⠀
Văn học mạng – thách thức của một trào lưu
Hiện diện trên mạng tuy đơn giản nhưng cũng là một thách thức đối với những người cầm bút. Song, như thế không có nghĩa là sẽ không tồn tại những tác phẩm văn học đích thực được xuất bản trên mạng lntemet
Dường như trong suy nghĩ của nhiều người, văn hoá là sự trải nghiệm, là tinh tuý cuộc sống nên các tác phẩm văn chương cần được lưu giữ trên những bản thảo, bản in giấy.
Nhưng một vài năm trở lại đây, khi làn sóng văn học trên Internet (còn gọi là văn học mạng) ào ạt xuất hiện đã buộc người ta phải chấp nhận hình thức tồn tại mới này bên cạnh phương thức truyền thống là văn học xuất bản thành sách.
Không ai phủ nhận văn học mạng là công cụ tra cứu tìm kiếm nhanh nhất. Tuy nhiên, hình thức này cũng đang bộc lộ nhiều hạn chế như sự tùy tiện, tự do một cách thái quá; thiếu chính xác về mặt văn bản và sự non kém trong chất lượng bản thảo. Bởi lẽ với mạng ai cũng có quyền đưa tác phẩm một cách thoải mái. Và trong suy nghĩ của không ít người, không gian ảo trên mạng là một sân chơi tự do, vô hạn định nên không phải ai cũng coi đó là hoàn toàn nghiêm túc. Điều này dẫn đến thực trạng, độ chính xác về văn bản của văn học mạng không thể cao như văn học xuất bản trên giấy. Thêm nữa, hầu hết việc dịch các tác phẩm văn học mạng đều do du học sinh, hoặc những người có khả năng ngoại ngữ vì “vui thú” mà dịch và đưa lên. Họ không cần ký tên đóng dấu vào các tác phẩm của mình. Người đọc cũng không phải trả tiền mua tác phẩm, thế nên hoàn toàn không đảm bảo về mặt chất lượng. Đó là chưa kể đến việc chất lượng bản thảo của nhiều tác phẩm văn học mạng bị xem là non kém về cả giá trị tư tưởng lẫn nghệ thuật, bản thân nhiều ấn phẩm chưa đủ tiêu chuẩn để có thể gọi là tác phẩm văn học. Trong đó, đáng báo động nhất là sự dễ dãi về mặt câu chữ, thậm chí là đánh mất văn phong. Nội dung các câu chuyện thiên về những đề tài nhạy cảm giật gân, câu khách để gây sự tò mò cho độc giả. Hơn nữa, việc gặp gỡ giữa tác giả và người đọc quá dễ dàng nên đã dẫn đến tình trạng nhiều cây bút ngộ nhận về tài năng và giá trị của mình.
Nguy hiểm hơn, một số cây bút còn lầm tưởng rằng, cứ xuất bản tác phẩm trên mạng nghĩa là thành nhà văn!
Một vấn đề nữa cũng không kém phần nhức nhối là bản quyền của văn học mạng. Nhiều tác giả phàn nàn rằng tác phẩm của họ bị cắt xén một cách vô tội vạ khi đưa lên trang web, thậm chí có chỗ còn đăng sai tên tác phẩm thiếu tên tác giả. Và “đau đớn” hơn là chuyện “đứa con tinh thần” của một nhà văn những tác phẩm đó được đăng tải ở các trang web khác nhau mà nội dung lại không giống nhau. Vì bị cắt xén một cách tùy tiện, ngẫu hứng theo chủ quan, ý thích của người “đưa” lên mạng nên tác phẩm văn học đã bị mất đi tính chỉnh thể không còn là “chính mình” nữa. Điều này ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc đến uy tín của nhà văn cũng như sự đánh giá của độc giả đối với cây bút đó. Đây cũng là lý do dẫn đến việc nhiều người không có niềm tin vào sự trung thực của văn học mạng và đi đến nhận định rằng, khó lòng tìm được bản thảo chuẩn trên mạng.
Trào lưu văn học mạng là một sân chơi tự do nhưng đồng thời cũng là không gian ảo đầy khắc nghiệt, bởi những gì được đăng tải trên lntemet có thể bị lãng quên rất nhanh trong thế giới tràn ngập thông tin như hiện nay. Do đó hiện diện trên mạng tuy đơn giản nhưng cũng là một thách thức đối với những người cầm bút. Song, như thế không có nghĩa là sẽ không tồn tại những tác phẩm văn học đích thực được xuất bản trên mạng lntemet, bởi suy cho cùng ở bất kỳ địa hạt nào – văn học trên giấy hay văn học mạng – cũng có thể tìm ra tác phẩm xuất sắc nếu độc giả chịu khó tiếp nhận cái mới theo kiểu đãi cát tìm vàng”.
Theo PNVN
Tags: Văn học, Thế giới số