⠀
Ngoại thành Hà Nội năm 1991, 1992 trong ảnh của Hans-Peter Grumpe
Khám phá làng gốm Bát Tràng, làng rắn Lệ Mật, làng tranh Đông Hồ, đền Cổ Loa, chùa Tây Phương, chùa Thầy, chùa Hương… năm 1991, 1992 qua loạt ảnh của nhiếp ảnh gia Đức Hans-Peter Grumpe.
>> Việt Nam đầu thập niên 1990 qua 1.600 bức ảnh của Hans-Peter Grumpe
Làng gốm Bát Tràng
Làng gốm Bát Tràng nằm ven sông Hồng thuộc huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội. Tên Bát Tràng được hình thành từ thời Lê, đó là sự hội nhập giữa 5 dòng họ gốm nổi tiếng của làng Bồ Bát xứ Thanh với dòng họ Nguyễn ở đất Minh Tràng.
“Tôi đã thăm một xí nghiệp của nhà nước. Hầu hết những người làm việc ở đây đều trẻ tuổi. Đó là một bầu không khí vui vẻ, dễ chịu, mọi người hát và cười vang khi làm việc. Tôi nghe nói khoảng 100 người – đa số là sinh viên tốt nghiệp của trường nghệ thuật – sẽ tìm được việc làm ở đây” – Hans-Peter Grumpe.
Khuôn được lấp đầy bằng cao lanh, sau một thời gian sấy nhất định, chúng được mở ra.
Các lò nung sử dụng than làm nhiên liệu đốt.
“Ngoài xí nghiệp , có nhiều doanh nghiệp tư nhân nhỏ và rất nhỏ ở nhiều gia đình, nơi sản phẩm sứ phục vụ cho nhu cầu hàng ngày (ví dụ: bát cơm hoặc bát canh) được sản xuất” – Hans-Peter Grumpe.
Sản xuất gạch trang trí.
Nước là thành phần rất quan trọng để làm gốm.
Tạo hình đồ gốm bằng máy.
Và cả bằng tay theo lối thủ công.
Phơi sản phẩm trước khi nung.
Một lò nung được khởi động: Các thùng chứa sản phẩm đã tạo hình được xếp chồng lên nhau trong lò. Chúng sẽ được nung nóng bằng những bánh than được ốp trên tường. Sau khi chất đủ sản phẩm, lò được đóng. Đồ gốm được nung trong vài ngày trong nhiệt độ khoảng 1250°C.
Chú bé bên lô bát sứ thành phẩm.
Thành phẩm được đóng gói và sau đó đưa ra thị trường Hà Nội, chủ yếu bằng xe đạp, đôi khi bằng xe hơi.
Những người buôn gốm trên đường đê sông Hồng, tuyến đường từ Bát Tràng đi Hà Nội, 1991.
Di tích Cổ Loa
Cổ Loa là kinh đô của nhà nước Âu Lạc, dưới thời An Dương Vương vào khoảng thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên và của nhà nước phong kiến dưới thời Ngô Quyền thế kỷ 10 sau Công nguyên. Hiện nay, di tích Cổ Loa thuộc xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Đền thờ An Dương Vương ở khu di tích Cổ Loa, 1991.
Đền thờ tướng Cao Lỗ.
Phơi gạch trên đường làng.
Trẻ em ở Cổ Loa.
Làng rắn Lệ Mật
“Lệ Mật nằm ở ngoại ô Hà Nội, bên kia Sông Hồng. Hầu hết các gia đình sống ở đây bán thịt rắn và làm rượu rắn. Các con rắn được săn bắt hoặc mua từ những người nông dân trong khu vực. Chúng tôi thăm viếng một gia đình như vậy. Theo các công thức nấu ăn truyền thống, rắn từ năm loài khác nhau (kể cả rắn hổ mang) được chế biến ở đây. Trong những bình thủy tinh tròn lớn, người ta có thể nhận ra những con rắn ‘ngâm’ trong rượu gạo với các loại thảo mộc khác nhau. Rượu được dùng như một loại thuốc. Nó giúp trị bệnh thấp khớp, đau bụng, mất ăn, mất ngủ… Vâng, ai đó có thể tin vào điều này. Nhưng nó thực sự có vị khá ngon” – Hans-Peter Grumpe.
Đình làng Lệ Mật nhìn từ con đường làng, 1991.
Trình diễn với rắn độc.
Bể nuôi rắn.
Thưởng thức trà và rượu rắn.
Hút thuốc bằng điếu bát.
Ngoài rắn, người dân cũng nuôi nhiều loại gia cầm.
Chùa Tây Phương
Chùa Tây Phương (Sùng Phúc tự) là một ngôi chùa ở trên đồi Câu Lâu ở thôn Yên, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội (năm 1991 thuộc tỉnh Hà Tây), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35km. Đây là ngôi chùa mang giá trị nghệ thuật điêu khắc độc đáo với nhiều pho tượng thờ có giá trị.
Tượng La Hán chùa Tây Phương.
Các pho tượng ở chính điện.
Lò nung vôi ở Thạch Thất, Hà Tây.
Chùa Thầy
Chùa Thầy là một ngôi chùa ở chân núi Sài Sơn, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây cũ, nay là xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội, cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km về phía Tây Nam. Sài Sơn có tên Nôm là núi Thầy, nên chùa được gọi là chùa Thầy. Chùa được xây dựng từ thời nhà Đinh. Đây từng là nơi tu hành của Thiền sư Từ Đạo Hạnh, lúc này núi Thầy còn gọi là núi Phật Tích.
Toàn cảnh chùa Thầy.
Thủy đình ở hồ Long Chiểu.
Cầu Nguyệt Tiên.
Cầu Nhật Tiên. Hai câu cầu ngói của chùa Thầy có từ thế kỷ 16.
Họa tiết trang trí trên mái cầu.
Ngói mũi hài dùng để lợp mái cầu.
Trong điện thờ.
Khu chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng nhìn từ đường lên núi.
Trên chùa Cao.
Khung cảnh nhìn từ sườn núi Thầy.
Làng xóm quanh chùa Thầy.
Cảnh quan giữa Chùa Thầy và Hà Nội
“Đồng bằng sông Hồng rất màu mỡ, khoảng một phần ba tổng sản lượng lúa gạo của Việt Nam được sản xuất ở đây. Khu vực này có rất nhiều đê điều” – Hans-Peter Grumpe.
Nghề nuôi tằm ở một ngôi làng phía Nam Hà Nội
“Trong một ngôi làng cách Hà Nội khoảng 30 km về phía Nam, chúng tôi ‘phát hiện’ ra những con tằm. Chúng tôi được nghe kể rằng sâu bướm được cho ăn lá dâu tằm trong khoảng từ 2 đến 3 tuần. Sau đó chúng được đặt trên trên giàn rơm. Việc hình thành một cái kén mất khoảng 2-3 ngày” – Hans-Peter Grumpe.
Chùa Hương
“Nằm cách Hà Nội khoảng 60 km về phía Nam, Chùa Hương gồm nhiều chùa và đền thờ được xây dựng bên các vách đá và trong động Hương Tích. Kinh nghiệm là di chuyển khoảng 2 tiếng đồng hồ bằng thuyền từ bến Đục qua ‘Hạ Long trên cạn’, một cảnh quan huyền diệu của các núi đá vôi, kênh rạch và ruộng lúa. Sau Tết Nguyên đán, có nhiều cuộc hành hương với hàng ngàn người hành hương về đây” – Hans-Peter Grumpe.
Bến Đục, điểm khởi đầu ở Chùa Hương.
Trên suối Yến.
Chăn vịt trên suối Yến.
Những người nông dân trên ruộng lúa.
Ruộng mía.
Chòi canh ruộng của nông dân.
Giăng lưới đánh cá.
Chào hỏi dân địa phương.
“Một số tòa chùa nằm ở nơi hẻo lánh và chỉ có thể đến được sau khi vượt một chặng đường vất vả” – Hans-Peter Grumpe.
Bữa sáng của thằn lằn.
Động Hương Tích, điện thờ chính chùa chùa Hương. Hòn đá Đụn Gạo nằm giữa động.
Trong động Hương Tích.
Tháp chuông Chùa Hương.
Cuộc sống thường ngày quanh khu vực chùa Hương, 1991.
Làng tranh Đông Hồ
“Đông Hồ là một ngôi làng nhỏ cách Hà Nội 30 km về phía Đông. Trong nhiều thế kỷ và nhiều thế hệ, nghề làm tranh truyền thống đã tồn tại ở đây. Tuy nhiên, vào năm 1992, chỉ còn lại hai gia đình để làm nghề này, và Đông Hồ là làng duy nhất còn làm tranh Tết. Trước đây, những bức tranh năm mới này được tặng cho bạn bè và người thân để chúc họ may mắn. Chúng tôi thăm viếng nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế, người đã cho chúng tôi biết về quá trình in tranh và từ tôi đã mua một bộ tranh và một số bức tranh rời.
Tất cả các bức tranh được in thủ công, chủ yếu là với bốn màu. Do đó, có ít nhất bốn khối in cho mỗi bức tranh. Tất cả các vật liệu là sản phẩm từ tự nhiên, gồm màu sắc từ các loài cây và khoáng chất, giấy làm từ vỏ cây dó. Nền được tô màu trước khi in. Nội dung chủ yếu là 12 con giáp của Âm lịch: chuột, trâu, hổ, mèo, rồng, rắn, ngựa, dê, khỉ, gà, chó, lợn. Ngoài ra còn có những hình ảnh biểu tượng của hạnh phúc, những cảnh sinh hoạt hàng ngày, thậm chí là hình tượng biếm hoạ” – Hans-Peter Grumpe.
Đường đến làng tranh Đông Hồ (Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).
Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế tại xưởng tranh.
Bản in đen (phác thảo).
Bản in hoàn thiện.
Các mẫu khuôn in tranh.
>> Việt Nam đầu thập niên 1990 qua 1.600 bức ảnh của Hans-Peter Grumpe
Theo HPGRUMPE.DE
Tags: Bắc Ninh, Hans-Peter Grumpe, Hà Nội, Việt Nam thập niên 1990