⠀
14 cách để cải thiện nhanh chóng bức tranh bạn đang vẽ
Cần rất nhiều kiến thức, cả về lý thuyết và thực hành, để có thể tạo nên một tác phẩm đẹp mắt.
Bài viết sau đây là một số chia sẻ của Nguyễn Trân (mynameistran.com), một họa sĩ chuyên nghiệp đã hoạt động tự do hơn mười năm, với CreativeBloq nhằm giúp những họa sĩ trẻ nhanh chóng nắm cải thiện tay nghề của mình khi làm việc với màu acrylics và bút chì màu nói riêng và nghệ thuật hội họa nói chung.
1. Tập trung vào các đường viền
Một lỗi phổ biến của những người mới học vẽ là quá chú ý đến hình khối bên trong đường viền của đối tượng, thay vì để ý đến chính các đường viền đó. Các bờ viền là nơi các màu được hòa trộn nên có xu hướng cao về sắc độ. Vì vậy, thay vì vẽ các đường viền bằng màu đen, hãy thử sử dụng một màu có sắc độ từ trung bình đến cao.
Đối với da, phác thảo bằng Terracotta (màu đất nung) sẽ mang lại các sắc thái tự nhiên. Để thể hiện các vật thể đang bắt sáng – ví dụ, một mái nhà màu xanh vào một ngày nắng – bạn cần vẽ đường viền bằng bút chì màu xanh thật. Đây cũng là một cách tuyệt vời để thiết lập các tiêu điểm của bạn. Bờ viền bên ngoài rực rỡ sẽ giúp đưa phần tử trung tâm lên phía trước và thu hút mắt người xem.
2. Tạo sự hài hòa màu sắc
Khi có một bảng màu lớn trong tay, sẽ rất dễ dàng để việc sử dụng màu sắc vượt ra khỏi tầm tay của bạn và tạo ra một bức tranh lòe loẹt đầy bất đồng. Một giải pháp tuyệt vời cho việc này là làm hài hòa bảng màu của bạn bằng cách sử dụng những lớp màu nhẹ nhàng để làm nền.
Sau khi chuyển bản vẽ của mình sang giấy màu nước trơn (hot press watercolour paper), tôi tạo ra hỗn hợp sơn màu xanh Brilliant và màu đỏ Cadmium, và phủ một lớp mỏng làm nền. Tờ giấy bây giờ tối hơn một chút và có sắc tím. Các lớp màu tiếp theo sẽ hòa trộn với lớp màu nền ban đầu và bằng cách chia sẻ điểm chung này, chúng ta sẽ có một mảng màu gắn kết hơn.
3. Nắm bắt những hình khối tự nhiên
Sơn gốc nước như acrylic là vật liệu lý tưởng để thể hiện các hình khối tự nhiên như mây, tán lá, lùm cây. Các vật thể có nhiều họa tiết cuộn sóng cũng có thể sẽ khiến bạn hoảng sợ, nhưng bạn sẽ thấy rằng nước sẽ làm hầu hết công việc cho bạn. Bạn chỉ cần bình tĩnh và thuận theo trực giác bẩm sinh.
Khi vẽ, bạn có thể rửa cọ vẽ để tạo ra các độ đậm nhạt phù hợp. Hãy thả lỏng cơ thể, giảm sự kiểm soát cọ vẽ và nhẹ nhàng thực hiện các nét vẽ ngẫu hứng. Điều này sẽ khiến các bờ viền tự hòa lẫn vào nhau. Cổ tay của bạn bị kiểm soát càng ít, kết quả thu được sẽ càng tự nhiên.
4. Đừng dùng cọ vẽ của bạn như một cây bút chì
Một thói quen xấu cũ của tôi là đối xử với cọ vẽ như bút chì kim có cỡ ngòi 0,05. Tôi đã thực hiện từng nét vẽ với độ chính xác rất cao và điều này tạo ra cảm giác khô cứng ở các vật thể trong bức hình.
Để tạo ra được sự liền mạch của khối hình tự nhiên và màu sắc, bạn cần thả lỏng cọ vẽ của mình và sử dụng toàn bộ chuyển động của cổ tay bạn. Thực hiện các nét vẽ của bạn bằng cách cầm thân cọ vẽ và xoay liên tục. Đừng nhấn cọ trừ khi cần thiết. Bằng cách làm điều này, bạn cũng có thể làm cho các bờ viền mềm mại hơn.
5. Sử dụng màu trắng một cách tiết kiệm
Hầu hết da của các nhân vật trong tranh của tôi có màu da là màu trắng tự nhiên của giấy. Đôi khi, tôi sử dụng một cách rất tiết kiệm màu trắng Titanium để làm nổi bật. Tôi thấy rằng dùng sơn màu trắng thì khá buồn tẻ: mặc dù nó tạo ra giá trị tốt về thi giác nhưng làm bức vẽ trở nên kém sống động hơn. Bạn cũng nên lên kế hoạch cho bức tranh trước khi dùng cọ vẽ, xác định vị trí của những điểm nổi bật. Ví dụ, quầng sáng trên xương gò má của nữ giới cần được giữ nguyên cùng với những điểm nổi bật trên mũi và cằm của cô.
6. Dùng bút chì phù hợp cho công việc
Tôi sử dụng hai loại bút chì màu sáp khác nhau, Bút chì Prismacolor Premier có màu đục, mềm và kháng nước. Vì vậy chỉ được sử dụng vào cuối quá trình vẽ để sửa lỗi và hoàn thiện hình dạng rắn. Prismacolor Verithins là loại bút chì sáp mỏng hơn, cứng hơn, phù hợp nhất cho các đường viền sạch và các chi tiết nhỏ Chúng có thể hòa tan trong nước, và do đó phù hợp với nước rửa acrylic. Verithins là công cụ tuyệt vời để giảm màu tối tại những vị trí mà nước rửa acrylic và các nét vẽ sắc khó có thể đạt được như các bờ của dái tai.
7. Chuyển đổi bản phác thảo của bạn
Có nhiều tùy chọn khác nhau khi chuyển một bản phác thảo, với máy chiếu, hộp đèn hoặc máy in cá nhân, một máy in khổ lớn, công cụ ưa thích của tôi. Khi chuyển qua máy chiếu và hộp đèn, tôi thường làm mất đi sự sống động trong bản phác thảo ban đầu.
Bằng cách in bản phác thảo trực tiếp lên giấy màu nước với mực sắc tố (archival pigments), bạn có thể giữ được tinh thần của các đường nét cũng như tiết kiệm cho mình hàng giờ làm việc. Để chuẩn bị cho việc chuyển đổi, hãy chắc chắn rằng bạn đã tăng ánh sáng nền đến mức chỉ còn nhìn thấy những nét vẽ – giống như một bản thiết kế. Sau đó, xác định lại các đường nét bằng cách theo dấu bằng bút chì màu.
8. Tô điểm bằng vật liệu ánh kim
Để tạo thêm chiều sâu cho bức vẽ, hãy tô điểm bằng vật liệu ánh kim chất lượng. Vàng lá và màu vẽ Pebeo Paints là một vài cách thu hút những nhà sưu tập chuyên nghiệp. Có thêm những dấu vân tay của tác giả cũng khiến bức vẽ của bạn có thể được bán với giá cao hơn.
Trước khi tô điểm, bạn cần chuẩn bị bức tranh bằng cách thêm một lớp phủ mờ mỏng. Nó sẽ hoạt động như một lớp độc lập để bảo vệ bức vẽ. Nó cũng tạo cho bề mặt độ nhám cần thiết. Đối với Sơn Pebeo, một môi trường ánh kim gốc dầu tạo ra bề mặt men sứ, bạn cần sử dụng ống hút để nhỏ những giọt vàng lấp lánh lên trên bức tranh đã hoàn thành của bạn. Đảm bảo rằng bức tranh được làm khô trong ít nhất 48 giờ trước khi làm sạch lớp vật liệu thừa đi.
9. Đánh bóng
Vẽ hình bằng acrylics là một công việc cần nhiều thời gian. Tôi làm việc từ sáng đến tối với nước rửa và màu pha loãng trong một kỹ thuật gọi là đánh bóng. Bằng cách chồng các lớp màu lên nhau, độ sáng tối của khối hình thay đổi và hình dạng bức vẽ được tạo ra. Một bức vẽ thường bao gồm 50-80 lần đánh bóng, tùy vào kỹ thuật vẽ màu nước khác nhau. Đối với các khu vực rộng, nơi cần có cạnh mềm, như kết cấu cơ bắp ngựa, hãy sử dụng kĩ thuật vẽ trên giấy ướt (wet-on-wet). Đối với các chi tiết tinh tế hơn cần các bờ sắc nét, như ruy băng, bạn cần sử dụng kĩ thuật màu nước trên giấy khô (wet-on-dry).
10. Pha trộn những nét vẽ
Các nét vẽ có thể tạo ra một bức tranh với bố cục tuyệt vời, nhưng bạn sẽ có thể muốn phát triển các dốc màu (gradient) mượt mà trong tác phẩm nghệ thuật của mình. Để pha trộn các nét vẽ, bạn nên pha loãng màu với nước và dùng những cái chạm nhẹ. Kiên nhẫn xếp chồng các lớp màu vẽ lên nhau sẽ từ từ làm trơn nét vẽ, giống như việc là phẳng quần áo ở nhiệt độ thấp. Bạn sẽ thấy việc nhấn cọ sẽ làm hỏng bức tranh. Nếu các nét vẽ vẫn có vẻ cứng, hãy sử dụng bút chì có màu trung tính để dần dần hòa trộn chúng vào nhau.
11. Xử lý acrylic như màu nước
Acrylic là một trong những chất liệu gốc nước linh hoạt nhất. Bạn có thể xử lý chúng như màu nước, pha loãng và pha trộn các nét. Tuy nhiên, không giống như màu nước, màu sắc sẽ được lưu lại lâu hơn nhiều vì vậy nó không cho phép bạn tô quá đậm. Tôi thích điều này vì tôi có thể đạt thay đổi được độ rộng của dải màu sắc. Giống như màu nước, bạn có thể tô màu một số khu vực nhất định để tạo ra các thay đổi nhẹ về màu sắc. Bằng cách trộn một vài giọt acrylic Golden High-Flow với nước, bạn có thể mang lại những gợi ý tinh tế về sự ấm áp cho đôi má trong bức tranh.
12. Số hóa bức tranh của bạn
Rất nhiều họa sĩ trẻ không hiểu tầm quan trọng của việc số hóa bức tranh đã hoàn thành để sử dụng trong tương lai. Việc có một bản quét số có độ phân giải cao của sản phẩm cuối cùng là chìa khóa để bạn có thể thu lợi nhuận từ việc quảng cáo, in Giclée, cấp phép sử dụng và hơn thế nữa.
Đối với các tác phẩm bằng màu nước, bạn nên sử dụng máy quét Cruse. Một người dùng thì có thể khó khăn. Bạn hãy thử gọi cho công ty in mỹ thuật tại địa phương hoặc công ty in ấn quy mô lớn gần bạn và may mắn có thể sẽ mỉm cười với bạn. Cruse quét bức tranh mà không chạm vào bề mặt và có thể nắm bắt các sắc thái của nét vẽ mà không có bóng của hạt màu. Nếu bạn không thể tiếp cận, Epson 11000XL là một lựa chọn thay thế không thể bỏ qua.
13. Tạo ra các mép một cách tự nhiên
Một cách tuyệt vời để tăng tính xác thực cho tác phẩm gốc là cho các mép giấy nham nhở vì cắt thô. Một cách dễ dàng để làm điều này là sử dụng một thước kẻ cạnh thẳng để xé cạnh giấy màu nước của bạn thay vì cắt nó bằng một con dao X-acto. Nó tạo ra sự khác biệt cho bức tranh như một tác phẩm nghệ thuật nguyên bản và làm cho nó sẵn sàng để lắp vừa các tùy chọn khung độc đáo.
14. Đóng khung thành phẩm
Vẽ trên giấy màu nước tạo cho bạn nhiều đặc quyền. Bạn có thể để nguyên cả bức vẽ trong khung hình mà không phải tìm cách che các mép giấy đi. Và một cách tuyệt vời để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật này là đưa nó vào trong khung hộp bóng. Bức vẽ được dán trên đỉnh của tấm xốp và khoảng trắng giữa khung và mép bức vẽ, khiến nó xuất hiện như thể bị treo lơ lửng trong không khí. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần một bộ khung có kích thước đủ lớn để chứa được cả kính mặt trước, lớp xốp dính và mặt sau.
Theo CREATIVEBLOQ / DESIGNS.VN
Tags: Hội họa