Chùm ảnh: Tokyo thập niên 1930 qua ống kính Kineo Kuwabara

Geisha ở chợ hoa, người đẹp trên biển, Buổi chiều ở tiệm cà phê Moringa… là bức ảnh Tokyo thập niên 1930 của Kineo Kuwabara, một trong những nhiếp ảnh gia đường phố quan trọng nhất Nhật Bản.Geisha o cho hoa, nguoi dep tren bien - anh hiem ve Tokyo xua hinh anh 10

Những bức ảnh được trưng bày tại Triển lãm Nhiếp ảnh London ngày 17-18/5/2019, tại đại học King’s College London, Anh.

Geisha o cho hoa, nguoi dep tren bien - anh hiem ve Tokyo xua hinh anh 1

Cảnh đường phố Tokyo những năm 1930. Ông Kineo Kuwabara là một nhiếp ảnh gia tự học, chụp ảnh vì đam mê.

Geisha o cho hoa, nguoi dep tren bien - anh hiem ve Tokyo xua hinh anh 2

Một cô gái che ô đi qua sạp bán báo ở quận Yurakucho, Tokyo năm 1936. Những bức ảnh cuối của ông trong triển lãm này được chụp năm 1938 nhưng không được trưng bày cho đến 1973.

Geisha o cho hoa, nguoi dep tren bien - anh hiem ve Tokyo xua hinh anh 3

Một sinh viên đi qua cầu Ryodaishi năm 1937. Sau Thế chiến II, Kuwabara trở thành nhà phê bình nghệ thuật hàng đầu và biên tập viên, giúp quảng bá tác phẩm các nhiếp ảnh gia khác.

Geisha o cho hoa, nguoi dep tren bien - anh hiem ve Tokyo xua hinh anh 4

Ông Kuwabara thường tìm sự tương phản. Trong bức ảnh năm 1937, hai geisha đang đi qua chợ hoa truyền thống ở khu Asakusa, lôi cuốn sự chú ý của không chỉ người chụp ảnh mà còn của người bán hàng.

Geisha o cho hoa, nguoi dep tren bien - anh hiem ve Tokyo xua hinh anh 5

Buổi sáng ngoài bến tàu Ueno năm 1936. Cha mẹ Kuwabara là chủ tiệm cầm đồ. Khi còn nhỏ, ông tự học nhiếp ảnh và thường cầm máy ảnh đi lang thang trên phố Tokyo.

Geisha o cho hoa, nguoi dep tren bien - anh hiem ve Tokyo xua hinh anh 6

Buổi chiều ở tiệm cà phê Moringa ở Ginza, 1936. Đây là giai đoạn khó khăn trong lịch sử Nhật Bản nhưng ảnh của Kuwabara thường tỏ ra không vướng bận, như cảnh khách ngồi uống cà phê ở một trong những nơi sang nhất của quận Ginza.

Geisha o cho hoa, nguoi dep tren bien - anh hiem ve Tokyo xua hinh anh 7

Một chiếc xe qua cầu Ryodaishi sáng sớm năm 1937, với bóng nhiếp ảnh gia ở góc dưới bên phải. Kuwabara thường nhanh tay bấm máy và dựa nhiều vào trực giác.

Geisha o cho hoa, nguoi dep tren bien - anh hiem ve Tokyo xua hinh anh 8

Một ngày nắng đẹp ở quận Asakusa năm 1936. Có sự tương phản giữa hiện đại và truyền thóng ở Nhật: một thanh niên mặc trang phục phương Tây, trong khi người đàn ông ở bên phải mặc quần áo truyền thống. Ảnh hưởng của phương Tây càng bị chê bai khi càng gần chiến tranh thế giới.

Geisha o cho hoa, nguoi dep tren bien - anh hiem ve Tokyo xua hinh anh 9

Một người đàn ông đẩy xe chở hai cô gái năm 1936. Trong ảnh của Kuwabara, dường như không có nhiều khoảng cách giữa nhân vật và người chụp. Trước đó một năm, một cuộc đảo chính bất thành đã khiến dân chúng bất an nhưng ảnh của ông thường cho thấy sự thờ ơ với thế sự, trong đó con người vẫn sống bình thường.

Geisha o cho hoa, nguoi dep tren bien - anh hiem ve Tokyo xua hinh anh 10

Một cô gái đang múa ở bãi biển Yuigahama ở Kamakura, năm 1934. Ảnh của Kamakura không được biết tới bên ngoài một nhóm nhỏ, cho đến một đợt trưng bày lớn vào năm 1973. Đó là lần đầu tiên các tấm ảnh từ những năm 1930 được công bố trước công chúng Nhật Bản, và đối với những người sống sót qua Thế chiến, những hình ảnh này khiến họ hồi tưởng sâu sắc.

Geisha o cho hoa, nguoi dep tren bien - anh hiem ve Tokyo xua hinh anh 11

Mặt trời mọc trên Cung điện Hoàng gia. Năm 1936, một nhóm sĩ quan trẻ từ phe Kōdōha chủ trương quân phiệt trong Lục quân Đế quốc Nhật Bản đã tìm cách loại trừ phe Tōseiha ôn hòa khỏi giới lãnh đạo chính phủ và quân đội. Cuộc đảo chính thất bại và những kẻ nổi loạn phải đầu hàng. Trong ảnh, Kuwabara chụp lại bầu không khí đầy lo âu sáng hôm sau.

Geisha o cho hoa, nguoi dep tren bien - anh hiem ve Tokyo xua hinh anh 12

Tiệm thuốc ở quận Sakamachi năm 1938. Kuwabara đặc biệt thích thú với thiết kế đồ họa trong các không gian công cộng và thường chụp cả quảng cáo, bảng hiệu, poster.

Theo TRI THỨC TRỰC TUYẾN / THE GUARDIAN

Tags: