Alla Pugacheva – ‘Người đàn bà hát’ huyền thoại của Liên bang Xô-viết

Alla Pugacheva có giọng hát trời phú, mãnh liệt, đầy cá tính, có sức quyến rũ đến kỳ lạ làm mê đắm lòng người. Giọng ca của “Người đàn bà hát” đã biến những nỗi niềm trăn trở, những khát vọng suy tư, những đam mê cháy bỏng thành dòng sông cuồn cuộn sóng.

Alla Pugacheva – ‘Người đàn bà hát’ của Liên bang Xô viết

Mỗi cảm xúc là một khám phá, qua tiếng hát cô trở nên mới mẻ, lay động và lan tỏa đến tận ngóc ngách tâm hồn mỗi con người. Giọng hát ma thuật ấy cùng với tính cách mạnh mẽ, hấp dẫn và những năng lực tiềm tàng trong con người cô đã giữ cô ở vị trí số 1 trong bầu trời nhạc nhẹ của Nga cho tới ngày hôm nay.

Alla Pugacheva (Алла Пугачёва) sinh ngày 15/4/1949 tại Moskva. Từ lúc 5 tuổi, cô đã tham gia các chương trình hòa nhạc tại Phòng Khánh tiết Câu lạc bộ Công đoàn Liên Xô, là phòng biểu diễn có uy tín vào bậc nhất của Nga thời bấy giờ.

Cô đã được học hành bài bản qua các trường lớp chuyên môn có tiếng, là nền tảng kiến thức âm nhạc cần thiết để cô phát huy năng khiếu âm nhạc thiên phú của mình những năm sau này.

Sự nghiệp âm nhạc của cô bắt đầu từ năm 1965, lúc cô tròn 16 tuổi với ca khúc “Robot”. Bài hát đã được Đài phát thanh Liên bang Nga phát vào chương trình “Chào buổi sáng!” và ngay lập tức được dư luận đánh giá cao.

Cô là hiện thân của sự thành công vượt qua mọi nguyên tắc. Người ta vẫn nói đến quy luật nghiệt ngã của nghiệp ca hát. Nhưng Alla Pugacheva là một ngoại lệ.

Sự nghiệp âm nhạc và cuộc đời riêng của cô mãi sẽ là cuốn sách ẩn chứa nhiều vấn đề cần khám phá, học hỏi đối với các nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc; với những đồng nghiệp trong cùng lĩnh vực hoạt động; hoặc đơn giản hơn, là những fan hâm mộ cô, nhất là các bạn trẻ, những chàng trai cô gái tuổi teen muốn đặt chân vào lĩnh vực nghệ thuật đầy hấp dẫn này!

Trong cuộc đời âm nhạc của Alla Pugacheva, có một mốc sự kiện quan trọng năm 1979, khi cô ngập tràn trong vinh quang với vai chính của bộ phim “Người đàn bà hát” (Женщина, Которая Поет).

Cái tên “Người đàn bà hát” đã như một định mệnh, từ đó trở đi gắn liền với tên tuổi và cuộc đời ca hát của cô. Cái tên ấy đã nói với chúng ta rất nhiều điều về người đàn bà xinh đẹp, đa đoan, đa cảm, sẵn sàng đón những luồng gió dữ trong cuộc đời để đứng vững, để khẳng định vị trí ngôi sao số một của mình trong bầu trời nhạc nhẹ Liên Xô trước đây và nước Nga hôm nay.

Cô đã đạt được mọi điều ước to lớn nhất mà một nghệ sĩ có thể mong mỏi, về danh vọng cũng như tiền tài. Tổng số đĩa hát của cô bán ra được 200 triệu bản, những bộ phim cô đóng đã thu được những thành công vang dội trong lĩnh vực truyền hình.

Các chương trình ca nhạc của cô như “The monologues of a Singer” (tự bạch của một ca sỹ, 1981) và “I came and I’m Talking” (Tôi đến và tôi đang nói, 1984) cho đến ngày hôm nay vẫn giữ con số vượt trội hơn mọi chương trình khác.

Còn chương trình “Christmas Reunions” (Những hợp nhất Đêm Giáng sinh, 1988) của cô 5 năm liền khán giả vẫn phải xếp hàng để vào xem! Tên cô đã vang xa sang các nước châu Âu (một hãng máy bay chở khách của Phần Lan, một chi nhánh nước hoa Pháp… mang tên cô) và trong nước (tạp chí mang tên “Alla”, dòng giày có tên “Alla Pugacheva” rất hấp dẫn các bé gái trong toàn Liên bang Nga).

Tuy hết sức nổi danh, nhưng trên rất nhiều kênh truyền thông luôn có tin đồn bất tận nhằm vào cuộc sống riêng của cô. Alla trải qua 5 lần kết hôn, 4 lần ly hôn và nhiều mối tình nóng bỏng, chớp nhoáng.

Cô kết hôn lần đầu tiên là năm 20 tuổi (năm 1969) với nghệ sĩ tạp kỹ Mykolas Orbakas, 4 năm sau họ chia tay nhau. Kết quả cuộc hôn nhân này là cô con gái Kristina Orbakaevna, hiện cũng là một nữ ca sĩ nổi tiếng.

Vào năm 1976, cô kết hôn với đạo diễn phim Aleksandr Stephanovich và đã nổi danh trong một vài bộ phim của ông. Hôn nhân của họ chấm dứt vào năm 1980, mà một trong những nguyên nhân quan trọng là bất đồng trong việc phân chia tài sản.

Cuộc hôn nhân tiếp theo là vào năm 1985 với nhà sản xuất phim Yevgeniy Boldin. Họ đã hợp tác trong rất nhiều bộ phim. Khoảng 8 năm sau, hai người chia tay, lần này nguyên nhân là sự nghiệp của mỗi người đã gây trở ngại cho cuộc sống gia đình.

Năm 1994, ở tuổi 45, cô kết hôn lần thứ tư với ca sĩ người Bungari Filipp Kirkorov – 2 lần ít tuổi hơn. Sau hơn mười năm chung sống, họ mới chia tay nhau vào cuối tháng 11/2005.

Đến năm 2007, Alla kết hôn với lần thứ năm với Maksim Аleksandrovich Galkin, diễn viên hài kịch, ca sĩ và là một ngôi sao truyền hình Nga.

Tuy đời tư của cô là vấn đề luôn được thiên hạ bàn cãi, nhưng không một ai phủ nhận đóng góp to lớn của cô cho nền âm nhạc Nga và Xô viết. Người viết bài này may mắn có một thời gian dài sống và học tập tại Nga những năm 80 của thế kỷ trước, được tận mắt xem Alla trình diễn và được nghe cả những đồn thổi xung quanh cuộc sống riêng tư của cô.

Lúc này, trong tôi chợt ngân lên lời một bài ca Alla đã từng hát, bài “Anh có trên đời này”, nó dường như được sinh ra để diễn tả về chính con người và thế giới tình cảm mãnh liệt của cô:

“Dù tình em cho anh sẽ đắng cay, sẽ muộn phiền,
Giờ phút chia ly cũng kề bên,
Hãy cho em gần chàng,
Hãy đến bên em,
Cho tim em yêu thương.
…Hãy như tia mặt trời, thoáng trong cuộc đời,
Thế thôi anh…!”

https://www.youtube.com/watch?v=5ghCu5m1NHA

Xin trích ý kiến của Yekaterina Arhipova – một người rất hâm mộ Alla để kết thúc bài viết nhỏ này: “Ai dám nói rằng Alla đã hát giai điệu cuối cùng của mình trên sân khấu?

Hãy để giọng ca thiên thần của cô rung lên, ngân vang lấp lánh thậm chí cả khi chuyển tải những giai điệu đơn giản nhất; một giọng ca có thể làm tan bất kỳ trái tim bằng đá nào và rót đầy tình yêu đẹp tuyệt vời xuống cuộc sống trần gian của chúng ta!”.

Theo HIỀN ANH / TIỀN PHONG

Tags: , , ,